ยินดีต้อนรับ

อริยธรรม ธรรมของพระอริยเจ้า ศิษย์หลวงพ่อฉลวย อาภาธโร

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

(220) เรื่องของเปรตอสูรกาย "อยู่ไม่ไกลตัว"

 

ศิลปิน : ดุริวัฒน์ ตาไธสง (เก็ต)
ชื่อภาพ : วิบากกรรม (เปรต)
เทคนิค : เครื่องปั้นดินเผา
 
 
เรื่องของเปรตอสูรกาย "อยู่ไม่ไกลตัว"

ท่านทั้งหลาย สืบเนื่องจากผมเห็นภาพผลงานเซรามิกหรือเครื่องปั้นดินเผาของหลานชาย คือ อ.ดุริวัฒน์ ตาไธสง (เก็ต) ซึ่งเป็นอาจารย์สาขาวิชาเครื่องปั้นดินเผา มหาวิ
ทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลดีเด่น ในการประกวดเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ เมื่อปีสองปีที่แล้ว ผลงานชุดนี้ เป็นผลงานที่แสดงออกถึงเรื่องราวของวิบากกรรม โดยอาศัยรูปร่างของเปรตอสูรกายมาสร้างสรรค์เป็นผลงาน เพื่อสะท้อนผลของวิบากกรรมของมนุษย์ที่ได้กระทำกรรมไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งมีชีวิต

เมื่อเห็นภาพนี้แล้ว ผมจึงระลึกได้ว่า หลวงพ่อท่านเคยเทศน์เรื่องเปรตตัวหนามให้ฟัง "เปรตตัวหนาม" เป็นชื่อที่ผมไม่เคยได้ยินมาก่อน และไม่เคยคิดว่าจะมีเปรตประเภทนี้อยู่ด้วย หลวงพ่อได้เล่าให้ฟังว่า มีอยู่วันหนึ่งขณะที่หลวงพ่อกำลังภาวนา ได้มีเปรตตนหนึ่งได้มาขอความเมตตาจากหลวงพ่อ ช่วยโปรดเขาให้พ้นจากความทุกข์ด้วยเถิด หลวงพ่อจึงถามเขาไปว่า "สร้างกรรมใดมา" เขาตอบว่า เมื่อครั้งมีชีวิตอยู่ เขาเป็นข้าราชการอยู่กรมทางหลวง เขาได้ใช้อำนาจเบียดเบียนหรือโกงเงินหลวงในการสร้างถนน (คอรัปชั่น) หลายครั้ง พอตายไปจึงได้มาเสวยวิบากกรรมเป็นเปรตมีหนามแหลมเต็มไปทั้งตัว ได้รับความทรมานแสนสาหัส ผลจากการโกงเงินหลวงทุกประเภท แม้จะมากจะน้อยล้วนมีกรรมหนักทั้งสิ้น กรรมที่จะพาไปเกิดเป็นเปรตอสูรกายในที่สุด ฉะนั้น ผู้ใดคิดจะกระทำอะไรเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินอันไม่บริสุทธิ์ ได้โปรดหวนระลึกถึงอุทาหรณ์เรื่องนี้สักนิด เพราะกรรมนี้ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ซื่อตรงเสมอ

นอกจากเรื่องนี้แล้ว บุรุษผู้หนึ่งก็เคยนิมิตเห็นสัตว์นรกตนหนึ่ง มีรูปร่างน่าเกลียดน่ากลัว เป็นผู้หญิงเปลือยกาย ตัวมีพุงเหมือนมีท้อง หัวมีตาเดียว จมูกยื่น กำลังหากินอยู่ในกองอาจมมีแต่มูตรคูถ ในมือกำลังจับสัตว์นรกตัวเล็กรูปร่างเป็นอวัยวะทั้งหญิงและชาย จับเข้าปากกลืนกิน น่าขยะแขยง และน่าสะอิดสะเอียนเป็นยิ่งนัก ในจิตบอกว่า เป็นสัตว์นรกตนหนึ่ง พอตอนเช้าก็เห็นข่าวในเว็บไซต์ว่า มีสตรีผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่ง เธอได้ล่วงเกินด่าว่าแม่ชีผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบท่านหนึ่งผ่านทางสื่อมวลชน อย่างเสียหายสารพันข้อหา ทั้งที่ตัวเธอเองก็เคยถ่ายภาพนู๊ดมาแล้ว หรือนี้คือ ภาพแสดงให้รู้ว่า การที่ผู้ใดไปกล่าวล่วงเกินผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอย่างเสียหาย โดยไม่ได้คำนึงว่าตนเองนั้นมีความดีอยู่หรือไม่ ผลของวิบากกรรมจึงแสดงออกมาให้เห็นในรูปลักษณะนั้น

ท่านทั้งหลาย ผมนำเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง ก็เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้เราได้ตระหนักถึงผลของการละเมิดศีล ก็ย่อมได้รับผลวิบากกรรม หนักเบาขึ้นอยู่กับการกระทำนั้นอย่างเที่ยงตรง ขอจงพิจารณา

ขอเจริญในธรรม
ดร.นนต์
18 ธันวาคม 2556



 


1 ความคิดเห็น: